ผู้เขียน หัวข้อ: แนวคิดของการสร้างงานเพิ่มเพิ่มและรายได้ให้กับชุมชนโดยใช้นโยบายโอทอป  (อ่าน 49 ครั้ง)

เมษายน 26, 2020, 07:52:28 AM
อ่าน 49 ครั้ง

Posthizzt555

  • *****
  • Information
  • Hero Member
  • กระทู้: 18649
    • ดูรายละเอียด
ในสถานการณ์ของประเทศที่กำลังเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจ ประชาชนชาวรากหญ้าในท้องถิ่นต่างๆ ที่เป็นกลุ่มคนจำนวนมากในประเทศ เป็นกลุ่มคนยากจน ส่วนมากของประเทศมีฐานะยากจน ทางภาครัฐจึงรีบหาวิธีในการจัดการปัญหานี้จึงจัดให้มีโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ขึ้นมา เพื่อช่วยในการสะสางความยากจนให้กับประชากรชาวรากหญ้าในเขตต่างๆ ทั่วประเทศ โดยหน่วยงานรัฐมีแนวคิดที่จะสร้างรายได้ให้แต่ละชุมชน โดยให้แต่ละท้องถิ่นนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการสร้างสรรสินค้าเพื่อสร้างรายได้ โดยที่รัฐบาลจะช่วยเหลือในด้านความรู้ในการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์ และช่วยเหลือในเรื่องการหาแนวทางในการนำสินค้าโอทอปเข้าสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอป[/url] (OTOP) ขายดี
ปัจจุบัน สินค้า OTOP มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปมาก ทั้ง ตัวสินค้า รูปแบบแพคเกจ โดยสามารถแยกกลุ่มสินค้าออกเป็นกลุ่มได้ดังนี้
ผลิตภัณฑ์ประเภทอาหาร,เครื่องดื่ม
ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ของใช้ ของที่ระลึก
สินค้ากลุ่มเครื่องอำอาง เครื่องประทินผิว ผลิตภัณฑ์สปาและสมุนไพร
ผลิตภัณฑ์กลุ่มเสื้อผ้า แฟชั่น เครื่องประดับ

สินค้าโอทอป (OTOP) ประเภทอาหารและเครื่องดื่มที่นิยมซื้อเป็นของฝาก สำหรับญาติ เช่น  กล้วยตาก ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วยของฝากขึ้นชื่อของอำเภอบางกระทุ่ม พิษณุโลก นอกเหนือกล้วยตากแล้ว สินค้าแปรรูปอื่นๆ จากกล้วยที่เป็นที่นิยมซื้อเป็นของฝาก และเป็นสินค้าขายดี เช่น กล้วยฉาบ อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น เป็นต้น

OTOPเป็นวิธีหนึ่ง ที่จะสร้างรายได้และความเจริญให้แก่พื้นที่ห่างไกล  ยกระดับฐานะความเป็นอยู่ของผู้คนในชุมชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยการผลิตและผลิตหรือจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นบ้าน ให้กลายเป็นสินค้าผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน และสอดคล้องกับวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่น สามารถจำหน่ายสินค้าที่พัฒนาขึ้นทั้งในตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ
 

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : http://damkwan.com/index.php?topic=16952775.new#new

Tags : สินค้าโอทอป,otop


There are no comments for this topic. Do you want to be the first?